10 พฤติกรรมที่สาวๆควรรู้ Do&Don't เมื่อริมฝีปากแห้ง

Last updated: 31 Jan 2024  |  3025 Views  | 

10 พฤติกรรมที่สาวๆควรรู้ Do&Don't เมื่อริมฝีปากแห้ง

หากคุณสาวๆมีริมฝีปากแห้ง แตก สิ่งที “ควร” ทำคือ


1) ดื่มน้ำให้มากๆ
การให้ความชุ่มชื้นเป็นกุญแจสำคัญ เป็นเคล็ดลับที่เรานำเอามาแนะนำสาวๆกันบ่อยมาก เพราะริมฝีปากที่แห้งแตกนั้นเกิดจากการขาดน้ำ ความชุ่มชื้นไม่เพียงพอ สาวๆลองปรับพฤติกรรมเพิ่มการดื่มน้ำให้มากขึ้น จะพบว่าอาการปากแห้งแตกลดลง นอกจากนั้นยังทำให้สุขภาพผิวของดีขึ้น ชุ่มชื้นอีกด้วย


2) ใช้ลิปบาล์มที่มี SPF
ริมฝีปากก็สามารถม่ีโอกาสโรคมะเร็งผิวหนังเช่นเดียวกับส่วนที่เหลือของผิวนอกจากนั้นความร้อนยังดึงเอาความชุ่มชื้นจากผิวของเราไปด้วย ดังนั้นเราควรที่จะปกป้องริมฝีปากของเราจากแสงแดดด้วยเช่นกัน หรือใช้ลิปบาล์มที่มีส่วนผสมที่ช่วยลดอาการแห้งแตกจากรังสียูวี


3)ทานปลาให้เยอะขึ้น

อาจจะฟังดูแปลกๆสำหรับหลายคน แต่จริงๆแล้ว นั่นเพราะในปลามีโอเมก้า3 ที่มีส่วนช่วยที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูผิวสำหรับสาวๆคนไหนที่ไม่ชอบทานปลาก็สามารถทานน้ำมันตับปลาแทนได้เหมือนกันค่ะ


5) ใช้ลิปบาล์มก่อนนอน
สาวๆหลายคนอาจจะใช้ลิปบาล์มในช่วงเวลากลางวัน แต่แท้จริงแล้วเราควรบำรุงริมฝีปากตอนกลางคืนด้วย ไอราแนะนำว่าควรทาลิปบาล์มทิ้งไว้ และยิ่งถ้าสามารถหาลิปบาล์มที่มีส่วนผสมเหล่านี้ได้จะยิ่งดี อาทิ เชียบัตเตอร์ น้ำมันตามธรรมชาติ เป็นต้น ไอราแนะนำว่าควรใช้ลิปบาล์มที่ทำจากธรรมชาติจะดีที่สุดค่ะ


6)บำรุงขอบปากด้วย

สาวๆบางคนอาจจะเคยชินกับการทาเฉพาะริมฝีปากเท่านั้น แต่ถ้าให้ความสำคัญกับขอบปากของคุณด้วย ก็จะให้ริมฝีปากของคุณสุขภาพดียิ่งขึ้น ไม่แหก ไม่แตก ได้อีกด้วยค่ะ

 

 



หากคุณสาวๆมีริมฝีปากแห้ง แตก สิ่งที่ “ไม่ควร” ทำคือ


7)ไม่ควรใช้ลิปที่ติดทนนานเกินไป

การที่เราทาลิปสติกที่มีความติดทนนาน ล้างออกยากนั้น จะทำให้ปากของเราแห้งและแตกได้ง่ายขึ้น แถมอาจจะเสี่ยงกับริมฝีปากคล้ำจากการต้องถูแรงๆตอนทำความสะอาด


8)แกะรอยแผล

บางครั้งเราอาจจะมีรอยแผล หรือสะเก็ดแผลบริเวณปาก อย่าไปจับต้องหรือแกะออก เพราะนอกจากจะทำให้เจ็บแล้วยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้อีกด้วยหากผิวบริเวณริมฝีปากไม่แข็งแรง



9) เคี้ยวหมากฝรั่งรสมินต์หรือใช้ลิปบาล์มแบบเมนทอลหรืออบเชย
ทั้งมิ้นต์และอบเชยจะทำให้เรารู้สึกเย็นสดชื่นเมื่อได้สัมผัสหรือลองลิ้มชิมรส ในขณะที่ความรู้สึกเย็นนั้นอาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่ดีแต่ส่วนผสมเหล่านี้มักเป็นสาเหตุที่ทำให้ปากของเราแตกและแห้งได้


10)  ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงริมฝีปากเก่าหรือหมดอายุ
เรามักจะเก็บผลิตภัณฑ์ไว้เป็นเวลานาน แต่มันก็สามารถหมดอายุหรือแห้งได้ แต่ที่แย่กว่านั้นคือ พวกเครื่องสำอางที่หมดอายุต่างๆรวมทั้งในลิปสติกและลิปบาล์มเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียชั้นดีเลยทีเดียว   โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์จะมีอายุการใช้งาน 1-2ปี หากตัวไหนใช้มานานแล้วให้ตัดใจทิ้งดีกว่าค่ะ ดีกว่าให้เชื้อแบคทีเรียนั้นมาส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา


เอาหล่ะค่ะ หากสาวๆที่กำลังมีอาการปากแตก ปากแห้งอยู่หล่ะก็ อย่าลืมเช็คพฤติกรรมของตัวเองกันนะคะ มา Do&Don’t กันให้ถูกทาง และอย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลิปบาล์มที่ผลิตจากธรรมชาติอย่างไอรากันด้วยนะคะ จะได้เพิ่มความงามและสุขภาพดีให้กับริมฝีปากคุณสาวๆกันค่ะ

 

Reference: https://www.today.com/style/put-down-lip-balm-doctor-approved-list-chapped-lips-do-t69466

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy