7 “อย่า” ที่ช่วยแก้ปากดำคล้ำได้

Last updated: 16 Oct 2023  |  11909 Views  | 

วิธีช่วยลดปากดำ

             เคล็ดลับที่เบสิคที่ช่วยแก้ปากคล้ำเเละปากดำ โดยหนึ่งในเคล็ดลับที่ง่ายที่สุดเลยคือเลือกลิปบาล์มที่มาจากส่วนผสมธรรมชาติและมีวิตามินอีร่วมด้วยจะช่วยให้ริมฝีปากของคุณกลับมาอมชมพูอย่างธรรมชาติอีกครั้ง นอกจากนั้นสิ่งที่เราขาดไม่ได้เลยคือการปรับวิธีการใช้ชีวิตประจำวันร่วมด้วยเพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ในการใช้ให้ได้มากที่สุด โดยมี 7 ข้อที่ควรเลี่ยง

1. อย่าเลียริมฝีปาก

       ลิปบาล์มที่มีส่วนผสมจากวิตามินอีสามารถช่วยให้ลดอาการปากดำได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องช่วยด้วยโดยการไม่เลียริมฝีปาก เพราะเมื่อน้ำลายแห้งมันจะดูดเอาความชื้นออกจากริมฝีปากของเราทำให้ง่ายต่อการดูดแสงแดดและทำให้ปากดำในที่สุด หากรู้สึกปากแห้งให้ทาลิปมันทันที หรือจิบน้ำตาม

หยุดเลียริมฝีปากถ้าไม่อยากปากดำ

2. อย่าเครียด

     นอกจากความเครียด ความกังวลจะทำให้สุขภาพจิตแย่แล้ว ยังทำให้ปากดำได้อีกด้วย ดังนั้นพยายามเป็นคนคิดบวกและมองโลกในแง่ดีไว้เพื่อให้สุขภาพจิตและสุขภาพริมฝีปากเราดีตามไปด้วย

อย่าเครียด เพราะความเครียดทำให้ปากดำ

3. อย่างก

อย่างกในที่นี้หมายถึงอย่าใช้ลิปสติกที่หมดอายุ เพราะริมฝีปากของเราจะดำได้ หลายคนไม่ยอมทิ้งลิปสติกแท่งโปรด ใช้แล้วมาหลายปีไม่หมดซักทีก็ยังใช้อยู่ เพราะรูปลักษณ์ภายนอกมันยังสามารถใช้ได้ แต่ที่จริงแล้วส่วนผสมข้างในมันหมดอายุและก่อให้เกิดผลที่ตามมาได้

อย่าใช้ลิปสติกที่หมดอายุ เพราะจะทำให้ริมฝีปากของเราดำได้

4. อย่าฝืน

     ยาบางชนิดที่เราทาน หากเกิดอาการแพ้ก็ทำให้ปากดำได้เช่นกัน ดังนั้นเมื่อทานยาควรสังเกตตนเองว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ หากมีอาการผิดปกติควรติดต่อแพทย์ทันทีเพื่อทำการเปลี่ยนตัวยา อย่าฝืนทานต่อและอย่าขี้เกียจที่จะไปพบแพทย์อีกครั้ง

การทานยาบางชนิดทำให้ปากดำได้เช่นกัน ถ้าเกิดเเพ้ยาตัวนั้น

5. อย่าใช้

     ก่อนจะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ริมฝีปากใดใดพยายามเลือกสรรลิปสติกที่ไม่ผสมปรอท สารกันบูดและน้ำหอม เพราะไม่งั้นปากของเราอาจจะดำได้โดยไม่รู้ตัว

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ริมฝีปากควรเลือกลิปสติกที่ไม่ผสมปรอท สารกันบูดและน้ำหอม เพราะจะทำให้ปากดำ

6. อย่าเลือก

     พยายามอย่าเลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ในปริมาณสูง ถ้าเลือกได้ควรเลือกใช้ยาสีฟันสูตรธรรมชาติได้จะยิ่งดีเพราะมั่นใจ ปลอดภัยแน่นอน หรือยี่ห้อไหนที่เราใช้อยู่แล้วและไม่แพ้ก็ใช้ต่อไปเพื่อความมั่นใจว่าเราไม่แพ้แน่นอน

ควรเลือกใช้ยาสีฟันสูตรธรรมชาติเพราะจะทำให้ริมฝีปากไม่ดำ

7. อย่าทาน

     อย่าทานผลไม้และผักบางชนิดในปริมาณที่มากเกินไป โดยผลไม้ที่อาจทำให้ปากดำได้มีส้ม สับปะรด มะม่วง มะขาม เป็นต้น และในส่วนของผักนั้นได้แก่ ชิง ขึ้นฉ่าย ผักชี หอม และกระเทียม เนื่องจากผักและผลไม้เหล่านี้มีสารโซราเลน หากทางในปริมาณมากๆอาจมีการตกค้างและเมื่อสารนี้สัมผัสกับแสงแดดจะทำให้เซลล์สร้างเม็ดเลือดออกมามากจึงทำให้ปากดำได้



 การทานผลไม้บางชนิดที่มากๆจะทำให้ปากดำ

     ถ้าคุณเลิกทำ 7 อย่า นี้ได้รับรองได้เลยว่าริมฝีปากจะไม่คล้ำดำแน่นอน และหากต้องการการดูแลเป็นพิเศษเลือกลิปบาล์มไอรา ลิปบาล์มที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและวิตามินอีที่จะช่วยให้ริมฝีปากค่อยๆจางลงอย่างธรรมชาติและกลับมามีสีที่น่าพึงพอใจ นอกจากนั้นปากจะอิ่มน้ำ ดูชุ่มชื้น น่าสัมผัส

 

Reference: http://medthai.com, www.colgate.co.th

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy