สูตรสครับแก้ปากดำ..ในงบไม่เกิน 20 บาท

Last updated: 16 Oct 2023  |  22002 Views  | 

สูตรสครับแก้ปากดำ

                  นอกจาก 7 “อย่า” ที่ไม่ควรทำแล้วจะทำให้ปากดำที่เขียนในบทความก่อนหน้า วันนี้เราจึงขอนำเสนอสูตรสครับปากเพิ่มเติมเพื่อเป็นอีกทางหนึ่งในการแก้ปากดำ โดยวิธีการและส่วนผสมนั้นหาได้ง่ายมากและงบประมาณไม่เกิน 20 บาทแน่นอน เพียงเดินเข้าห้องครัวหรือเปิดตู้เย็นก็น่าจะหาเจอเพราะสูตรที่เราหยิบมานำเสนอนั้นล้วนเป็นสิ่งที่เราใช้ปรุงอาหารอยู่แล้ว

 สูตรที่ 1


วิธีสครับปากที่ใช้ส่วนผสมภายในบ้าน

          Image: http://cuegly.blogspot.com/
                  

   ใช้เพียง 3 อย่างเท่านั้นคือ น้ำตาลทรายแดง น้ำผึ้ง และน้ำมันมะกอก นำสามอย่างผสมเข้าด้วยกันอย่างละ ½-1 ช้อนชา เมื่อผสมเข้ากันแล้วให้นำมาทาที่ริมฝีปากพร้อมนวดเบาๆเพื่อให้น้ำตาลทำหน้าที่สครับเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไปประมาณ 5 นาทีแล้วล้างออก เพียงเท่านี้ก็ได้ปากนุ่มแสนสวยแล้ว

 

สูตรที่ 2

วิธีสครับริมฝีปากที่ทำได้ง่ายๆที่บ้าน

                           Image: http://www.jeban.com/viewtopic.php?t=235438  

     ส่วนผสมมีน้ำตาล น้ำผึ้งและลิปบาล์มไอรา ที่เราเลือกลิปบาล์มไอรานั้นเพราะคิด ว่าทุกคนน่าจะมีไว้ในครอบครองเรียบร้อยแล้ว  และอีกข้อคือการที่เป็นส่วนผสมธรรมชาติและมีส่วนผสมวิตามินอีจึงจะทำให้ได้ผลมากขึ้นไปอีก อีกทั้งเนื้อลิปที่ลื่นนุ่มจะไม่ทำให้เม็ดสครับของน้ำตาลบาดปาก  วิธีการทำจะคล้ายกับวิธีแรกคือผสมทั้งสามอย่างให้เข้ากันใช้อย่างเล็กน้อย หลังจากนั้นนำมานวดที่ริมฝีปากแล้วพอกทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีและเอาสำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดออก

สูตรที่ 3

สูตรสครับริมฝีปากที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง


         มีส่วนผสม 3 อย่างคือ น้ำมะนาว นมสดและน้ำตาล โดยใช้อย่างละ ½ ช้อนชาแล้วผสมรวมกัน โดยสูตรนี้จะมีน้ำมะนาวเพิ่มขึ้นมาซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดจะช่วยกัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้วได้อย่างดี แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่เป็นแผลที่ริมฝีปากเพราะอาจทำให้แสบและระคายเคืองได้

          ถ้าหากใครไม่อยากนวดวนที่รืมฝีปาก เราสามารถใช้อีกวิธีคือการนำสำลีชุบสูตรสครับข้างต้นและพอกที่ไว้ที่ริมฝีปากซัก 5-10 นาทีแล้วล้างออกก็ได้เช่นกัน รับรองว่าริมฝีปากจะนุ่มน่าสัมผัสแน่นอน แต่สิ่งสุดท้ายที่ลืมไม่ได้เลยคือการทาลิปบาล์มหลังสครับปากเสร็จเพื่อเป็นการคงความชุ่มชื้นและทำให้ปากเนียนนุ่มอย่างยาวนาน

 
หมายเหตุ: เมื่อสรุปค่าใช้จ่ายในการทำแต่ละสูตรจะเห็นได้ว่าส่วนผสมแต่ละอย่างมักจะหาได้จากที่บ้าน จึงอาจจะไม่สามารถประเมินราคาได้ชัดเจน อาทิ น้ำตาลปกติเราจะซื้อจำนวนมากแต่ที่เราใช้มันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่สิ่งที่อาจจะซื้อก็จะราคาไม่สูง เช่น มะนาวลูกละ 5 บาทเท่านั้น นมหนึ่งกล่อง 12 บาทใช้เพียงเล็กน้อยที่เหลือยังสามารถดื่มได้อีก

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy