หยุด! ปากแห้งจากวิถีการกิน

Last updated: 16 Oct 2023  |  10376 Views  | 

หยุดปากเเห้งจากการกิน

            หลายคนมีอาการปากแห้งเป็นประจำ เรียกได้ว่าปากแห้งตลอดปีไม่ใช่แค่ช่วงหน้าหนาว โดยบางทีเราไม่รู้สาเหตุว่าเกิดจากอะไร อาจคิดเพียงว่าเราทานน้ำน้อยหรือเป็นจากสาเหตุอื่นๆ แต่แท้ที่จริงแล้วเกิดจากการที่ต่อมผลิตน้ำลายของเราทำงานผิดปกติ โดยมีมาจากสาเหตุต่างๆ อาทิ การทานยาบางชนิด ความเครียด ความกังวล เป็นต้น ดังนั้นเราควรช่วยหยุดอาการปากแห้งเหล่านี้ได้ง่ายๆจากสิ่งที่เรารับประทานเข้าไป ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำกันว่าอาหารหรือเครื่องดื่มใดบ้างที่เราควรเลี่ยงเพื่อช่วยป้องกันอาการปากแห้งมากขึ้น


1. อาหารรสเผ็ด/เค็ม

การทานอาหารรสเผ็ดมากๆอาจทำให้ริมฝีปากเเห้งได้
          เป็นที่รู้กันว่าอาหารเมืองไทยนั้นรสชาติจัดจ้าน ถึงอกถึงใจโดยเฉพาะเมนูส้มตำซึ่งเป็นเมนูโปรดของใครหลายๆคน และบางคนใส่พริกหลายสิบเม็ดมากๆโดยหารู้ไม่ว่าการทานอาหารรสเผ็ดมากๆหรือเค็มมันจะทำให้ปากแห้งมากขึ้นได้

 
2.เครื่องดื่มผสมคาเฟอีน

เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนกินเยอะทำให้ปากแห้ง

            เครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟ และน้ำอัดลมบางชนิด หากเราหลีกเลี่ยงได้ควรเลี่ยงบ้างเพราะเครื่องดื่มพวกนี้มีคาเฟอีนในปริมารที่มากซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุปากแห้ง


3.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ปากเเห้งได้

          นอกจากจะมีผลต่อระบบสุขภาพภายในแล้ว การดื่มสุราจะยิ่งทำให้ปากแห้งมากขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่ดื่มได้ก็จะดีกับทั้งสุขภาพริมฝีปากและร่างกายของเรามากๆเลย

 
4.อาหารรสหวาน/เปรี้ยว

การทานอาหารรสเปรี้ยวทำให้ริมฝีปากเเห้ง
          หลายคนพอได้ยินหัวข้อนี้แล้วคงรู้สึกกลัวและคิดว่า ฉันต้องกินแต่อาหารรสจืดๆอย่างเดียวเลยหรือไม่ จริงๆแล้วก็ไม่ต้องสุดโต่งขนาดนั้นก็ได้ แค่กินรสชาติให้พอประมาณไม่หวานไปหรือเปรี้ยวไปก็เพียงพอ ไม่งั้นปากเราอาจจะแห้งได้

            อ่านจบแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง อย่าเพิ่งกลัวหรือกังวลไป ไม่ถึงขั้นต้องหยุดกิน หยุดทำทุกสิ่งที่เคยเป็นมา อาหารโปรดก็ทานไม่ได้ มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นขอแค่เราเดินสายกลางก็พอ จะทานเผ็ดก็ทานได้แต่เอาให้พอดี พอประมาณ เพราะนอกจากสุขภาพปากจะแห้งกร้านแล้วสุขภาพกระเพาะ ตับ ลำไส้เราก็ต้องทำงานหนักไปด้วยหากรับประทานหรือดื่มสิ่งที่กล่าวข้างต้นไป นอกจากนั้นอย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลริมฝีปากที่ให้ความชุ่มชื้นยาวนานอย่างลิปบาล์ม Ira เพราะชุ่มชื้นยาวนานไม่ต้องทาบ่อยๆ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy