มาเช็คกัน..ลิปบาล์มที่คุณใช้ธรรมชาติจริงไหม?

Last updated: 16 Oct 2023  |  6567 Views  | 

ลิปบาล์มจากธรรมชาติ

           เนื่องจากกระแสธรรมชาติกำลังมาแรงในปัจจุบันนี้ จึงทำให้เราพบเจอสินค้าธรรมชาติในท้องตลาดมากขึ้นทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภค ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อตัวเราอย่างมาก เพราะสารเคมีมีอยู่รอบตัวเรา หากเราสามารถเลือกสิ่งที่เป็นธรรมชาติได้บ้างคงดีไม่ใช่น้อยโดยเฉพาะสิ่งที่ใกล้ปากอย่างลิปบาล์ม โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงส่วนผสมที่เราจะ ไม่มีทางใช้เด็ดขาดในผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อคงความเป็นธรรมชาติให้ได้มากที่สุด


สารเหล่านี้มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

 

1. Petrolatum

ปิโตรลาตัมเป็นสารที่ได้จากการสกัดจากน้ำมันปิโตรเลียม

        ปิโตรลาตัมเป็นสารที่ได้จากการสกัดจากน้ำมันปิโตรเลียม เรามักพบเห็นในเครื่องสำอางหลากหลายชนิดเพราะสารนี้เป็นตัวทำหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิว แต่ด้วยการผ่านกรรมวิธีทางเคมีจึงอาจทำให้เกิดการแพ้ได้ และหากเกิดการสะสมอาจเสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพของผิว และทำให้ฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันในเพศหญิงอ่อนแอ



2. Mineral Oils

สารนี้เป็นอีกสารที่ได้จากการสกัดจากน้ำมันปิโตรเลียม

        สารนี้เป็นอีกสารที่ได้จากการสกัดจากน้ำมันปิโตรเลียม โดยมีหลากหลายงานวิจัยมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับสารชนิดนี้ บางงานกล่าวว่าไม่มีผลข้างเคียงแต่บางงานวิจัยก็กล่าวถึงผลข้างเคียงของมันว่าหากเกิดการตกค้างในผิวหนังอาจเกิดการแพ้และสามารถทำให้เกิดสิวได้


3. Paraben

 ในส่วนของพาราเบนนั้นเป็นสารกันเสียที่นิยมใช้กันมากเพราะเป็นตัวที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้

        ในส่วนของพาราเบนนั้นเป็นสารกันเสียที่นิยมใช้กันมากเพราะเป็นตัวที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้แต่เป็นสารที่มีความเสี่ยงที่หากสะสมในร่างกายแล้วจะมีการระคายเคืองรวมไปถึงอาจเป็นสารก่อมะเร็งได้หากกระบวนการผลิตนั้นมีการปนเปื้อน ดังนั้นองค์กรหลายองค์กรจึงมีการรณรงค์งดใช้สารนี้ 


4. Paraffin wax

  ไขเทียนพาราฟินแว็กซ์เป็นแว็กซ์ที่ได้มาจากกากส่วนที่เหลือ (byproduct) ที่ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ

        ไขเทียนพาราฟินแว็กซ์เป็นแว็กซ์ที่ได้มาจากกากส่วนที่เหลือ (byproduct) ที่ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบโดยมักนำมาใช้ในการทำเทียนหรืออุตสาหกรรมอื่นๆ

          ลองเช็คดูว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เราใช้มีสารเหล่านี้ด้วยหรือไม่ จริงๆมีสารเคมีมากกว่านี้ที่อยู่ใน Watch List หรือสารที่พึงระวัง แต่วันนี้ขอยกเพียงเท่านี้ที่เกี่ยวข้องกับลิปบาล์ม หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการเลือกสินค้าในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy