ทำไมเป็นคนผิวแพ้ง่าย...แล้วต้องดูแลตัวเองยังไง?

Last updated: 20 Nov 2023  |  244 Views  | 

ทำไมเป็นคนผิวแพ้ง่าย แล้วต้องดูแลตัวเองยังไง

              ผิวแพ้ง่าย (Sensitive Skin) เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากที่สุดเป็นภาวะผิวที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมต่างๆรอบตัวเรา อาทิเช่น สภาพอากาศ เครื่องสำอางบางชนิดที่มีพวก น้ำหอม พาราเบน สารกันแดด เสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่ม แม้แต่น้ำก็ทำให้ผิวของเราเกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน ซึ่งเกิดได้ทุกเพศทุกวัย แต่จะเกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่


หากมีอาการผิวเเพ้ง่ายหน้าจะมีผื่นเเดงเเบบนี้
       นอกจากนี้ผิวแพ้ง่ายมักจะมีอาการที่ทำให้รู้ว่าผิวของเรามีอาการแพ้แล้วนั่นก็คือ เกิดการระคายเคืองผิว เช่น ผิวของเรามีอาการแห้งหรือลอกเป็นขุย การแสบร้อน ผิวไหม้ และส่วนมากจะพบบ่อยที่สุดคือการเกิดผื่นแดงแล้วมีอาการคันเป็นบางจุด และสาเหตุเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนแล้วว่าผิวของคุณมีอาการแพ้ ต้องหาวิธีป้องกัน และรีบรักษาโดยด่วน

 

วิธีดูแลตัวเอง เมื่อรู้ว่าผิวแพ้ง่าย

          1.    หลีกเลี่ยงการใช้สกินแคร์บำรุงหลายๆตัว เพราะจะทำให้ผิวของเราเกิดการอุดตันของรูขุมขนและเป็นสาเหตุในการเกิดสิวได้ง่าย ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทุกครั้ง

          2.    การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยน ไม่ควรล้างหน้าบ่อย เพราะจะทำให้ผิวของเรามีอาหารแห้งและลอกเป็นขุยได้ ควรล้างแค่เช้า-เย็น ไม่เกินวันละ 2 ครั้ง

          3.    ดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อที่จะรักษาผิวของเราให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอและยังช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ด้วย

          4.    หลีกเลี่ยงการทานอาหารรสจัด

          5.ควรเลือกรับประทานพวกผักผลไม้ อาหารเสริมพวกวิตามิน เพื่อส่งผลให้ผิวของเราแข็งแรง

คนที่มีผิวเเพ้ง่ายต้องทานอาหารที่ช่วยบำรุงผิว

 

สรุป
          เมื่อรู้ว่าตัวเองมีผิวแพ้ง่าย ข้อแรกควรหยุดใช้เครื่องสำอางบางตัว เพราะในเครื่องสำอางอาจจะมีสารเคมีหรือส่วนผสมบางอย่างที่ทำให้เกิดอาการแพ้ และรีบบำรุงรักษาโดยด่วน ถึงแม้ปัญหาผิวแพ้ง่ายจะรักษาให้หายขาดไม่ได้ แต่เราสามารถหลีกเลี่ยงจากปัจจัยต่างๆที่อยู่รอบตัวเราได้ ทางที่ดีควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ และส่งผลให้กับผิวของเราและป้องกันผิวแพ้ง่ายในเบื้องต้นได้อีกด้วย

แหล่งที่มา 
https://skinx.app/content/skin/sensitive-skin

รูปภาพจาก
: https://newupdate.sport.blog/2020/10/23/7
: https://zermixthailand.com/blog/how-to-take-care-sensitive-skin/
: https://www.pinterest.com/pin/971722057084186783/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy