ตายแล้ว...มารู้เกี่ยวกับผื่นที่ขึ้นบนใบหน้ามีกี่ลักษณะ

Last updated: 31 Jan 2024  |  176 Views  | 

มารู้เกี่ยวกับผื่นที่ขึ้นบนใบหน้ามีกี่ลักษณะ

  เคยสังเกตกันหรือเปล่าว่าผื่นที่ขึ้นบนใบหน้านั้นเป็นผื่นประเภทไหนกันแน่นะ บางคนก็คิดแต่ว่าแพ้ครีมเลยเลยหยุดใช้และเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ แล้วก็อาจจะทำให้หน้าแพ้ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องแยกให้ออกว่าผื่นที่ขึ้นบนใบหน้าของเรานั้นเป็นผื่นแบบไหน

ผื่นที่ขึ้นบนใบหน้า สามารถแบ่งแยกออกได้ 5 ลักษณะ ดังนี้

          1.ผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน  มีลักษณะเป็นผื่นแดงคัน มีขุยสีเหลืองเป็นมัน มักพบบริเวณข้างจมูก คิ้ว ใบหู และหนังศีรษะที่มีรังแค

          2. ผื่นแพ้สัมผัส มีอาการคัดแดง  ผิวหน้าคันอักเสบบริเวณที่สัมผัสกับสารที่แพ้ เช่น เครื่องสำอาง ส่วนมากมักเกิดอาการหลังใช้เครื่องสำอางหรือสารที่แพ้ ประมาณ 2 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน

          3.ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้ หรือผู้ที่มีความผิดปกติของภูมิคุ้มกันจะเกินผื่นชนิดนี้ได้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีผิวแห้ง มีผื่นแดงคัน บริเวณใบหน้า คอ ข้อพับของแขนและขา พบในผู้ป่วยที่มีประวัติกรรมพันธุ์เป็นโรคในกลุ่มภูมิแพ้

          4.ผื่นสัมผัสจากสารร่วมกับแสง ผื่นชนิดนี้สาวๆโปรดระวังให้ดีผื่นชนิดนี้เกิดจากที่ใบหน้าของเราได้รับสารเคมีบางตัวพอใบหน้าของเราโดนแดดก็จะเกิดปฏิกิริยาทำให้หน้าของเราเกิดผื่นใหม้แดดและคล้ำลงได้

          5.ผื่นผิวหนังอักเสบชนิด Rosacea ผื่นชนิดนี้คนผิวขาวจะต้องระวังมากเป็นพิเศษ จะมีลักษณะเหมือนตุ่มหนอง เป็นตุ่มแดงๆและอาจจะอักเสบร่วมด้วย และเมื่อเกิดผื่นหากดื่มแอลกอฮอล์ก็จะยิ่งทำให้ลุกลามขึ้นได้ง่าย

สรุป
     ผื่นที่ขึ้นบนใบหลายอาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ และขึ้นอยู่กับสาเหตุของผื่นนั้นๆ หากเกิดขึ้นแล้วก็ควรรีบรักษาทันทีเพราะหากปล่อยไว้จะมีผลต่อการใช้ชีวิตและขาดความมั่นใจได้


แหล่งที่มา
: https://www.cerave.co.th/blog/facial-rash

รูปภาพจาก
: https://www.pinterest.com/pin/99008891799887218/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy