ไลโคปีนและบีตาแคโรทีน ตัวช่วยให้ผิวของคุณกระจ่างใสไกลแสงแดด

Last updated: 31 Jan 2024  |  133 Views  | 

ไลโคปีนและบีตาแคโรทีน ตัวช่วยให้ผิวของคุณกระจ่างใสไกลแสงแดด

          ถ้าพูดถึงแสงแดดก็คงไม่มีใครชอบ แต่ทำอย่างไรได้เราต้องเผชิญกับมันอยู่ทุกวัน ยิ่งทุกวันนี้อากาศก็ร้อนขึ้นทุกวัน คนตัดไม้ทำลายป่าก็เยอะบางพื้นที่ก็แห้งแล้งจากที่เคยอุดมสมบูรณ์ ถ้าเราช่วยกันดูแลป่าไม้ก็น่าจะมีร่มเงาให้อาศัยอยู่บ้าง อยากให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมรักษ์โลกของเราให้มากๆช่วยกันคนละไม้ละมื่อ เพื่อสิ่งแวดล้อมจะได้อยู่กับเราไปชั่วลูกชั่วหลาน

    หากเราตากแดดมากๆก็อาจจะทำให้ผิวเกิดจุดด่างดำ ผิวคล้ำจากการโดนแดดเผา ละอันตรายต่อผิวเรามากที่สุด  ดังนั้นครีมกันแดดจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่เราทุกคนจะต้องพกติดกระเป๋าไว้  และนอกจากครีมกันแดดแล้วก็ยังมีสารอาหารชนิดหนึ่งที่จะช่วยเป็นเกราะอีกชั้นในการดูแลผิวให้ห่างจากแสงแดดนั่นก็คือ “สารไลโคปีน” นั่นเอง

   ไลโคปีน เป็นสารที่พบในผักผลไม้สีแดง ส้มเหลือง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สร้างขึ้นหลังจากที่ผิวของเราได้รับแสงแดด เพราะจะช่วยดูดซับรังสี UV จึงช่วยให้ผิวของเราทนต่อแสงและลดผิวที่คล้ำจากการถูกแดดเผา และเป็นหน่วยย่อยของแคโรทีนอยด์ตัวช่วยในการดูแลบำรุงผิวของเราให้แขงแรง และไลโคปีนเป็นสิ่งสำคัญที่เราห้ามละเลยเด็ดขาดเพราะเป็นตัวช่วยสำคัญในการดูแลผิว เช่น มะเขือเทศ แครอท มะละกอ แต่ส่วนมากคนจะไม่ค่อยชอบทานมะเขือเทศเท่าไหร่เพราะบางคนอาจจะเหม็นไม่ชอบกลิ่น แต่ถ้าทานเป็นลูกสดๆจะดีมากๆ

   บีตาแคโรทีน ถือว่าเป็นสารพวกโปรวิตามินเอแต่จะไม่ดูดซึงได้ดีเหมือนวิตามินเอ แต่เป็นสารที่ร่างกายของเราสามารถเปลี่ยนให้เป็นวิตามินเอได้ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเหมือนกัยไคโคปีนอยู่ในกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้ และป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด จะพบในผักผลไม่ช้สีเหลืองสีส้มและสีเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ผังบุ้ง ฟักทอง มะม่วงเป็นต้น


สรุป
หากอยากปกป้องผิวจากแสงแดดนอกจากจะทาครีมกันแดดแล้วก็ยังมีตัวช่วยดีๆที่จ่ะวยปกป้องผิวของเราจากแสงแดดอย่างไลโคปีนและบีตาแคโรทีนเพียงเท่านี้เราก็จะได้เกราะป้องกันผิวเราจากแสงแดด

รูปภาพจาก
: https://www.pinterest.com/pin/1031042908426231153/

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy