ตุ่มเล็กๆที่ขึ้นบนหน้าเกิดอะไร?

Last updated: 7 Mar 2024  |  110 Views  | 

ตุ่มเล็กๆที่ขึ้นบนหน้าเกิดจากอะไร

          ตุ่มเล็กๆที่ขึ้นบนใบหน้าคืออไร ที่ไม่สิว เชื่อว่าสาวๆหลายๆคนคงเจอกับปัญหานี้แต่ทำให้เครียดแต่รู้หรือไม่ว่าการเครียดก็เป็นอีก 1 สาเหตุที่ทำให้หน้าของเราเเก่ก่อนวัย ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ต้องเครียดกับเรื่องผิว

  ที่ใบหน้าของเราเกิดตุ่มเล็กๆบนใบหน้าแสดงว่าหน้าของเราเกิดอาการแพ้การระคายเคืองผิว เกิดขึ้นจากผิวของเราเกิดการอักเสบหรือผิวไม่แข็งแรง เกิดได้จาก อาหาร อากาศ เหงื่อ เครื่องสำอาง หรือครีมบางชนิด ความสมดุลของผิวไม่ว่าจะเป็นผิวแห้งเกินไปหรือผิวมันมากเกินไป ก็ส่งผลให้ผิวของเราเกิดการอับเสบและการระคายเคืองได้

วิธีการรักษาเบื้องต้นคือ

        1.หลีกเลี่ยงการกระตุ้นการอักเสบของผิว ไม่จับบริเวณที่เป็นตุ่ม แกะ หรือเกา เพราะมือของเราสกปรกและอาจจะเผลอไปจับได้

        2. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือการแต่งหน้า เพราะถ้าเกิดหน้าเรายังมีผดอยู่ยิ่งแต่งหน้าก็ยิ่งจะลุกลามไปทั่ว เพราะเราไม่ทราบถึงสาเหตุว่าแพ้ครีมหรือสารชนิดไหน

        3.งดใช้สารแอคทีฟต่างๆ เช่น พวก BHA (ส่วนประกอบที่เป็นกรด) AHA (สารละลาย) เรตินอล (วิตามินเอ) และวิตามินซี

        4.ไม่ใช้โฟมลางหน้าที่เอี๊ยดเกินไป เพราะส่วนมาคนชอบคิดว่าล้างหน้าจนเอี๊ยดถือว่าล้างหน้าสะอาดแต่ที่ไหนได้ส่งผลร้ายต่อผิวหน้าของเรานั่นเอง

          ผื่นนี้จะหายได้แต่ก็ต้องมีระยะเวลาแต่ถ้าภายใน 3-4 วัน อาการไม่ดีขึ้นและรุนแรงขึ้นเช่น แสบ คัน ควนรีบไปพบแพทย์ทันที  แต่อย่างไรก็อย่าลืมทาครีมบำรุงหน้าและหมั่นรักษาผิวให้สะอาดอยู่เสมอเพื่อเลี่ยงต่ออาการผิวแพ้ง่ายด้วย


รูปภาพจาก
https://www.pinterest.com/pin/853643304389730781/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy