สิวยีสต์ สิวเชื้อราเกิดจากอะไร?

Last updated: 24 Apr 2024  |  25 Views  | 

สิวยีสต์ สิวเชื้อรา ผิวเเพ้ง่าย

 
               ปัญหาสิวก็ยังยกให้เป็นที่หนึ่งเรื่องปัญหากังวลใจกับใครหลายๆคนแม้จะพยายามรักษาสิวหรือยาแต้วสิวก็ไม่หายและเกิดขึ้นมาใหม่เรื่อยๆ แต่ก็ยังมีอีก 1 ปัญหาสิวนั่นก็คือสิวยีสต์หรือสิวเชื้อรา คล้ายๆกับสิวที่เกิดบนผิวหนังทั่วไปแต่การเกิดขึ้นของสิวยีต์มีลักษณะที่แตกต่างออกไป รวมถึงวิธีการรักษาก็ไม่เหมือนกัน

     สิวยีสย์หรือสิวเชื้อราคืออะไร เกิดจากรูขุมขนอักเสบซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับพวกเชื้อรา ยีสต์ กลุ่ม มาลัสซีเซีย (Malassezia) ซึ่งเป็นเชื้อราที่อยุ่ในผิวหนังปกติ แต่เชื้อรากลุ่มนี้จีการเจริญเติบโตมากกว่าปกติ และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ 
   สิวชนิดนี้มักมีอาการคัน บางรายอาจมีอาการปวดสรีษะร่วมด้วย และสิวชนิดนี้มีทั้งแบบมีหัวและไม่มีหัว สาเหตุการเกิดสิวชนิดนี้เกิดได้จาก อากาศร้อน อับชื้น เหงื่อเยอะๆเช่นนักกีฬาและกลุ่มคนที่ออกกำลังกาย รวมถึงความเครียด นอนไม่พอและดื่มเบียร์

สิวยีสต์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดผิวเเพ้ง่าย

(ส่วนวิธีและขั้นตอนในการรักษาสิวยีสต์ไว้มาติดจามกันต่อในบทความต่อไป)

สรุป
สิวยีสต์เป็นการอักเสบของรูขุมขนที่เกิดจากเชื้อยีสต์เชื้อราซึ่งมักขึ้นบริเวณ หน้าอก หัวไหล่ และหลัง ตุ่มพวกนี้จะมีลักษณะเท่ากันทั่วๆไปไม่มีสิวอุดตันใครที่อยู่ในอากาศที่ร้อนมากๆทำให้เสื้อผ้าอับชื้นระวังให้ดี

 
แหล่งที่มา
: https://www.bioderma.co.th/your-skin/combination-oily-acne-prone-skin/malassezia-folliculitis


รูปภาพจาก
: https://www.pinterest.com/pin/184436547225374739/
: https://www.pinterest.com/pin/515591857347915529/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy