แยกยังไงระหว่างสิวกับฝี.....

Last updated: 27 Apr 2024  |  46 Views  | 

แยกยังไงระหว่างสิวกับฝี

       ยังๆยังไม่จบในเรื่องสิว สำหรับใครที่เป็นสิวอยู่หลายประเภทมักจะแยกไม่ออกว่าสิวกับฝีต่างกันอย่างไร วันนี้มีคำตอบมาให้ผู้อ่านทุกท่านได้ทราบถึงสิวและฝีมันแตกต่างกันยังไงกันแน่  ผิวเเพ้ง่าย 

ฝีและสิวคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

       ฝี คือตุ่มหนองอักเสบที่มักมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เกิดขึ้นได้ทั้งกับอวัยวะภายนอกและอวัยวะภายในร่างกาย ฝีที่ผิวหนังในระยะแรกมักเป็นตุ่มนูนแดง สัมผัสแล้วเจ็บปวด จากนั้นตุ่มจะค่อย ๆ นิ่ม ขยายใหญ่ โดยอาจมีขนาดใหญ่ประมาณครึ่งนิ้ว รวมถึงเริ่มมีหนองสะสมภายในจนเห็นเป็นหัวสีขาวด้านบนตุ่ม การอักเสบอาจรุนแรงจนทำให้ผิวหนังรอบฝีอักเสบไปด้วย เกิดฝีขึ้นใหม่รอบฝีเดิม ต่อมน้ำเหลืองตามร่างกายบวม หรือมีไข้ได้ เครื่องสำอาง

        สิว คือรูขุมขนที่เกิดการอุดตันจากไขมันหรือเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว บางครั้งอาจมีการอักเสบร่วมด้วย มักพบตามใบหน้า คอ หน้าอก หลัง หรือไหล่ มีหลายประเภท ทั้งสิวอุดตัน และสิวอักเสบ โดยสิวที่อักเสบรุนแรงและมีขนาดใหญ่อาจเป็นสิวซีสต์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายฝี อ่อนโยน 

   โดยทั่วไปฝีจะมีขนาดใหญ่ บวมแดง และทำให้รู้สึกเจ็บมากกว่าสิว ทั้งนี้ ฝี สิวหัวหนอง และสิวซีสต์นั้นเกิดจากการอักเสบของรูขุมขนและมีหนองอยู่ภายในเหมือนกัน ทำให้มีลักษณะคล้ายกันมากจนสังเกตความแตกต่างได้ยาก
ปลอดภัย

แหล่งที่มา
: pobpad.com

รูปภาพจาก
: https://www.pinterest.com/pin/940900547135551463/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy